ประโยชน์ของการออกกำลังกายแบบกลุ่ม GX

ช่วงนี้เป็นช่วงของการระบาด Covid-19 หลายประเทศ หลายคนก็อยู่กับบ้าน ตามมาตรการของ Social Distancing ของรัฐบาลแต่ละประเทศ งดการสังสรรค์หรือกิจกรรมต่างๆ ที่จะเป็นที่รวมของคนหมู่มาก กิจกรรมออกกำลังกายตามฟิตเนสที่เป็นที่นิยมก็คงได้รับผลกระทบเช่นกัน คลับในหลายประเทศต้องปิดชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ของเชื้อ กิจกรรมหนึ่งที่ผมเชื่อว่าหลายคนต้องทำเมื่อไปฟิตเนสคลับนั่นก็คือการออกกำลังกายแบบกลุ่ม หรือ Group Exercise :GX นั่นเอง

ปัจจุบัน GX ในบ้านเรามีให้เลือกกันมากมาย หลายรูปแบบให้เลือกออกกำลังกายมากมาย ทั้งสายแดนซ์ สายสตรอง สายไฟท์เตอร์ ก็สุดแท้แต่ความชอบของแต่ละคนอย่างเหมาะสม นะครับ ประโยชน์ของ GX มีมากมาย วันก่อนผมอ่านในหนังสือ Reader digest เลยอยากจะนำมาแบ่งปันกันนะครับ ข้อดีของ GX

 

  1. สร้างแรงจูงใจ แรงบันดาลใจ ให้กับการออกกำลังกายของคุณ

ถ้าใครที่ออกกำลังกายแบบรูทีน หรือ ออกกำลังกายจนเป็นไลฟ์สไตลล์ GX ก็จะช่วยให้คุณมีทางเลือกในการออกกำลังกายได้อย่างหลากหลายขึ้น มากกว่าการออกกำลังกายคนเดียว เพราะคุณจะได้ปฏิสัมพันธ์ สังสรรค์ พูดคุยกับเพื่อนของคุณในระหว่างการออกกำลังกาย ซึ่งแน่นอนว่าเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ถวิลหา โดยเฉพาะพี่น้องชาวไทย และคนส่วนใหญ่ก็ยังชอบมากกว่าการออกกำลังกายแบบคนเดียว เดี่ยว ๆ Solo fitness routine บาง GX ยังมี Challenge ให้กับผู้ที่ออกกำลังกาย ด้วย หากผู้ออกกำลังกายสามารถทำ Challenge ต่างๆได้ นั่นก็หมายความว่าเขาจะมีแรงจูงใจในการออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

Sky Fitness Chicago - Group Classes - Mossa - Group Centergy - Sky ...

  1. คุณจะได้รับการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญ

แน่นอนว่า การที่จะเริ่มกิจกรรมการออกกำลังกายแบบกลุ่ม GX เทรนเนอร์ของคุณจะต้องผ่านการฝึกอบรม Certified ต่างๆมาเป็นอย่างดีแล้ว เพื่อที่จะสามารถสร้างคลาสได้อย่างสนุกสนาน  ซึ่งแน่นอนว่า คุณจะได้รับการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญที่มีความเฉพาะเจาะจงในแต่ละด้าน อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นครูโยคะ ครูสอนเต้น สิ่งหนึ่งที่คุณจะต้องศึกษาคือ พยายามเลือกครูที่ผ่านการ Certified นะครับ ไม่ใช่ใครก็ได้ เพราะคนที่ได้รับการ Certified มาเขาจะถูกสอนในศาสตร์นั้นๆ เป็นการเฉพาะ การสังเกตอาการเมื่อออกกำลังกายหนักเกินไป การสังเกตระดับทักษะของสมาชิก เหมือนที่คนสูงวัยบอกกับผมว่า เวลาเขาไปเต้นแอโรบิกที่สวนสาธารณะ เขาเจอครูแบบว่า ยืนมองเท้าของครู เพราะเต้นตามไม่ทัน อะไรประมาณนี้นะครับ

  1. การออกกำลังกายแบบกลุ่มยังช่วยให้คุณพัฒนาแบบก้าวกระโดด

การออกกำลังกายแบบกลุ่มยังช่วยให้คุณผ่อนคลาย เช่น การเล่นโยคะ พิลาทิส หลังจากวันที่หนักหน่วง การที่คุณเกิดความผ่อนคลายนั้นจะช่วยให้ร่างกายสามารถซ่อมแซมตัวเองให้เราได้แข็งแรงขึ้นตามหลักของ การปรับชดเชยมากกว่าปกติ Super Compensation และป้องกันการฝึกมากเกินไปที่เรารู้จักกันว่า OverReaching หรือ Overtraining สถานออกกำลังกายบางแห่งยังใช้ GX ในการกระตุ้นการฟื้นสภาพสำหรับโปรแกรมส่วนบุคคล ทำให้สมาชิกได้พบกับรูปแบบการออกกำลังกายที่หลากหลายตามหลักของ Progressive Training มีโหลดผสมผสาน กันไป และรูปแบบที่หลากหลายกันไป ไม่จำเจ ที่จะต้อง เจอแต่ HIIT หรือโปรแกรมต่อเนื่อง แต่จริงๆแล้ววัตถุประสงค์ของการออกกำลังกายนั่นก็คือ การทำให้ร่างกายเกิดการพัฒนาจากโหลดหรือความหนักที่คุณให้เข้าไป ซึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กับโปรแกรมการออกกำลังกายนั่นก็คือ ระยะเวลาในการพักผ่อน หรือ ความหนักที่เหมาะสมที่จะกระตุ้นการฟื้นสภาพของร่างกายนั่นเอง

Sky Fitness Chicago - Group Classes - Mossa - Group Groove - Sky ...

  1. GX เพิ่มความแน่นแฟ้นทางสังคม

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกฟอร์ด เปรียบเทียบกันระหว่างการฝึกของนักกีฬาเรือกรรเชียงประเภทเดี่ยวกับ การฝึกร่วมกับทีม ในระยะเวลาที่เท่ากัน พบว่า นักกีฬาที่ทำการฝึกแบบทีมนั้น มีปริมาณการหลั่งของสาร เอ็นโดรฟีน (สร้างความสุข) มากกว่าการฝึกประเภทเดี่ยว ดังนั้นรูปแบบของกิจกรรมการออกกำลังกายแบบกลุ่ม GX ก็จะช่วยให้คุณมีความสุข มีสังคมที่แน่นแฟ้น ไม่เฉพาะนักกีฬา แต่หมายถึงคนทั่วไปและเมมเบอร์อีกต่างหาก ยิ่งช่วง Covid19 หลายฟิตเนสมีโปรแกรมการออกกำลังกายผ่านโซเชี่ยลมีเดีย แต่ผมก็ยังเห็นมีการพูดคุยกัน โชว์รูปการออกกำลังกายกันของเมมเบอร์และคนทั่วไปผ่านทางโซเชี่ยลมีเดีย นี่ขนาดคลับปิดนะครับ ถ้าคลับเปิดจะขนาดไหน

Mossa's Group Fight fitness class! | Fight fitness, Workout, Fight

นี่คือตัวอย่างและข้อดีของการออกกำลังกายแบบกลุ่ม GX ครับ ซึ่งปัจจุบันมีมากมายให้เราได้เลือกใช้กัน มีทั้งออนไลน์ ในช่วง COVD-19 และ ออฟไลน์ เมื่อคลับเปิด แต่สิ่งที่สำคัญคือการเลือกและวางโปรแกรมการออกกำลังกายอย่างเหมาะสมด้วยนะครับ แต่ถ้าวางไม่เป็น ลองปรึกษาเทรนเนอร์ประจำตัวของคุณดูครับ ลืมบอกไป ถ้าคุณถามเทรนเนอร์ว่าจะเข้า GX แต่เทรนเนอร์ของคุณบอกว่าอย่าเข้า ให้ไป HIIT หรือ Functional ผมอยากจะบอกคุณว่าอย่าเลือกคนเหล่านั้นเป็นเทรนเนอร์เลย เพราะเขาได้ทำลายความตั้งใจของคุณไปแล้ว 555 สำหรับวันนี้เอาไว้แค่นี้ครับ พบกันใหม่ในโอกาสต่อๆไป

ในช่วงโควิด 19 หากท่านต้องการออกกำลังกายในรูปแบบที่หลากหลาย ผมขอแนะนำเพจของ Fitness LifeStyle สวนเสือศรีราชา