ระบบประสาทอัตโนมัติ กับทฤษฎี จะสู้ หรือ จะหนี Fight or Flight

เมื่อคุณตกอยู่ในสภาวะความเครียด หรือสถานการณ์ที่น่ากลัว สถานการณ์เช่นนี้ ไม่ใช่เกิดเฉพาะนักกีฬาเท่านั้น แต่สำหรับคนทั่วไปก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นเดียวกัน เมื่อเกิดสภาวะนี้ขึ้น อัตราการเต้นของหัวใจของคุณก็จะเพิ่มขึ้น หัวใจของคุณเต้นเร็วขึ้น และเริ่มมีเหงื่อออก จิตใจของคุณเริ่มจดจ่อกับเห็ตการณ์นั้นมากขึ้น สภาวะที่ร่างกายตื่นตัว นั้นมาจากการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติ ANS : ในที่นี่คือระบบประสาทซิมพาเทติก (ระบบประสาทที่ทำให้ร่างกายตื่นตัว)

วันนี้เรามีบทความที่เกี่ยวกับระบบประสาทซิมพาเทติก ที่จะส่งผลต่อสภาวะจิตใจ เพื่อให้เข้าใจเพิ่มมากขึ้น

ระบบประสาทซิมพาเทติกคืออะไร

ระบบประสาทซิมพาเทติก (Sympathetic Nervous System : SNS) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบประสาทอัตโนมัติ (Autonomic Nervous System) ซึ่งจะเป็นระบบประสาทอัตโนมัติที่ควบคุมการทำงานของร่างกาย เช่น อัตราการเต้นของหัวใจ ระบบการเผาผลาญพลังงาน Metabolism และ อุณหภูมิร่างกาย

ระบบประสาทซิมพาเทติก SNS นั้นจะทำงานผสมผสานกับระบบประสาทแบบพาราซิมพาเทติก (PSNS) เพื่อทำหน้าที่ให้สมดุลกัน ในสถานการณ์ต่างๆ กล่าวง่ายๆคือ ซิมพาเทติก คือทำให้ร่างกายตื่นตัว พาราซิมพาเทติก คือ ทำงานตรงกันข้าม คือ ยับยั้งสภาวะตื่นตัว นั่นเอง

ระบบประสาทแบบซิมพาเทติก นั้นมีความสำคัญ เพราะบางครั้งเราต้องการให้ร่างกายตอบสนองอย่างรวดเร็วโดยไม่สมัครใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์อันตราย

ทฤษฎี “จะสู้ หรือ จะหนี ” Fight or Flight

วิธีหนึ่งที่ระบบประสาทซิมพาเทติกของเราสามารถทำงานนั้น  เกิดจากสิ่งที่เรียกว่า ‘การต่อสู้หรือหนี’ นี่คือการตอบสนองความเครียดเฉียบพลันของเรา ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเรารับรู้ว่ามีบางสิ่งที่น่าสะพรึงกลัวทางจิตใจหรือร่างกาย

ในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ การตอบสนองนี้มีความสำคัญเนื่องจากคุณมักจะพบกับสถานการณ์อันตราย (เช่น สิงโตหรือหมี) ที่คุณจะต้องดำเนินการทันที – ต่อสู้เพื่อชีวิตของคุณหรือวิ่งหนีให้เร็วที่สุด ทุกวันนี้ เราไม่ค่อยประสบกับสถานการณ์ภัยคุกคามที่รุนแรงเช่นนี้ อย่างไรก็ตาม ชีวิตสมัยใหม่ของเรามีตัวกระตุ้นหลายอย่างที่ยังสามารถกระตุ้นระบบประสาทซิมพาเทติกของเรา เช่น เมื่อคุณเจอโจร หรือ การทะเลาะวิวาท ระบบประสาทซิมพาเทติกของเราก็จะสั่งการให้เราจะสู้หรือ จะหนี

How the Fight-or-Flight Response Works

Ref.https://www.verywellmind.com/what-is-the-fight-or-flight-response-2795194

                ‘การต่อสู้หรือหนี’ ถูกนำเสนอขึ้นในปี ค.ศ. 1920 โดยนักสรีรวิทยาชาวอเมริกัน วอลเตอร์ แคนนอน เมื่อเขาสังเกตเห็นว่าร่างกายสามารถเคลื่อนย้ายตัวเองเมื่อตกอยู่ในอันตรายได้อย่างไร ทุกวันนี้ แนวความคิดนี้ได้รับการขยายโดยนักจิตวิทยาเพื่อรวมคำตอบต่อไปนี้:

การต่อสู้: การตอบสนองต่อการคุกคามที่รับรู้ด้วยความก้าวร้าว

การหนี: ตอบสนองต่อภัยคุกคามที่รับรู้โดยวิ่งหนี

การหยุดนิ่ง : ตอบสนองต่อภัยคุกคามที่รับรู้โดยไม่สามารถเคลื่อนไหว  เงียบ หรือไม่สามารถดำเนินการกับมันได้

การไกล่เกลี่ย ประณีประณอม : ตอบสนองต่อการคุกคามที่รับรู้โดยพยายามทำให้ผู้คนพอใจเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง

ไม่ยากเลยที่จะนึกถึงช่วงเวลาที่คุณอาจประสบกับการตอบสนองการต่อสู้/การหนี/การหยุดนิ่ง/การไกล่เกลี่ย ประณีประณอม บางครั้งในที่ทำงาน (การถูกขอให้พูดในที่สาธารณะหรือเจอลูกค้าที่โกรธจัด) ในชีวิตส่วนตัวของคุณ (การชวนใครสักคนออกเดทหรือได้ยินข่าวที่น่าตกใจ) หรือแค่เดินไปตามถนน (มีหมาเห่าใส่คุณหรือเจอหน้ากัน) ผู้ขับขี่ที่ก้าวร้าว) สถานการณ์ใด ๆ เหล่านี้สามารถกระตุ้นระบบประสาทซิมพาเทติกของเราให้เลือกการตอบสนองด้วยวิธีใดวิธีหนึ่งข้างต้น

ไม่มีอะไรผิดกับการตอบโต้หรือการหนี ต่อสถานการณ์ที่น่ากลัว เมื่อถูกคุกคามโดยทันที ร่างกายของคุณได้รับการออกแบบให้เข้าสู่การปฏิบัติ (หรือหยุดคุณในเส้นทางของคุณ) อย่างไรก็ตาม บางคนอาจมีปัญหากับการตอบสนอง ‘ต่อสู้หรือต้องต่อสู้’ เป็นประจำในชีวิตประจำวัน

โลกสมัยใหม่ของเราเต็มไปด้วยความตึงเครียดและความกดดัน เราจึงมักพบว่าตนเองมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อความเครียดแบบเฉียบพลันต่อสถานการณ์ที่ไม่เป็นอันตรายหรือน่ากลัวจริงๆ อย่างไรก็ตาม ร่างกายของคุณอาจยังรับรู้แบบนั้นผู้ที่มีความเครียดเรื้อรังหรือวิตกกังวลอาจมีปัญหาในการควบคุมระบบประสาทซิมพาเทติก ซึ่งหมายความว่าในบางครั้ง ร่างกายของพวกเขาอาจอยู่ในโหมด “ต่อสู้หรือหนี” อย่างต่อเนื่อง นี่คือเหตุผลที่พวกเขาอาจตอบสนองต่อสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน (เช่น การประชุมเรื่องงานหรือการสนทนากับคู่ของพวกเขา) ด้วยความก้าวร้าว พูดไม่ออก หรือจำเป็นต้องออกจากสถานการณ์อย่างรวดเร็ว

สำหรับผู้ที่มีปฏิกิริยาต่อสู้หรือหลบหนีที่มากเกินไป การรับมือกับแหล่งที่มาของความเครียดหรือความวิตกกังวลเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเอาชนะปัญหานี้ พวกเขาควรปรึกษาแพทย์หรือนักบำบัดเกี่ยวกับวิธีจัดการกับปัญหานี้ อย่างไรก็ตาม เมื่อรู้สึกถูกกระตุ้น พวกเขายังสามารถมุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นระบบประสาทพาราซิมพาเทติกหรือระบบประสาทที่ทำให้ร่างกายผ่อนคลายหรือเย็นลง โดยการ หายใจเข้าลึกๆ หรือยืดกล้ามเนื้อเบาๆ

เมื่อคุณออกกำลังกาย ระบบประสาทซิมพาเทติกจะเตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการออกกำลังกายโดยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ การหายใจ และความดันโลหิต แม้แต่การคิดเกี่ยวกับการออกกำลังกายก็อาจทำให้เกิดการตอบสนองต่ออัตราการเต้นของหัวใจ ระบบประสาทซิมพาเทติกของคุณ จะช่วยกระตุ้นให้เพิ่มปริมาณกลูโคสถูกปล่อยออกมาจากตับเพื่อเพิ่มพลังงานให้กับคุณ อัตราการเต้นของหัวใจของคุณจะยังคงเพิ่มขึ้นตามการออกแรงของคุณในระหว่างการออกกำลังกาย จากนั้น ระบบประสาทพาราซิมพาเทติกของคุณจะเข้ามาแทนที่ โดยการลดระดับอัตราการเต้นของหัวใจให้กลับมาเป็นปกติหลังจากที่คุณออกกำลังกายเสร็จสิ้นแล้ว

การทำงานมากเกินไปในระบบประสาทซิมพาเทติก อาจมีความเกี่ยวข้องกับโรคหลอดเลือดหัวใจ เช่น ความดันโลหิตสูงและภาวะหัวใจล้มเหลว อย่างไรก็ตาม มีการแสดงการออกกำลังกายเพื่อลดความดันโลหิตสูงและผลกระทบของการทำงานของระบบประสาทซิมพาเทติก ที่มากจนเกินไป

ดังนั้น ในขณะที่การออกกำลังกายอาจกระตุ้นระบบประสาทซิมพาเตทิก ของคุณในปัจจุบัน และยังส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวมและสภาวะสมดุลในระยะยาวอีกด้วย รู้อย่างนี้ มาออกกำลังกายกันเถอะ

แหล่งที่มา https://www.polar.com/blog/sympathetic-nervous-system/

บทความที่เกี่ยวข้อง